สรุปภาพรวมกิจกรรม 8/6/64 ณ. สปส. สนญ. เพื่อตามเรื่องการเข้าถึงเงินชราภาพประกันสังคม ของพวกเราก่อนกำหนดอายุ 55 ปี
กิจกรรมเกี่ยวข้องกับการรณรงค์ เรื่องเงินชราภาพประกันสังคม 8 มิย. 2564 ณ สำนักงานประกันสังคม สำนักงานใหญ่ โดย ทนายกร พระศิวะ หมอบูรณ์ อารยพล และ ติ๋ว แก้ว มีดังนี้
1) ทนายกรได้ยื่นหนังสือถึง นายสุทธิ สุโกศลประธานกรรมการคณะกรรมการประกันสังคม ผ่านเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนในช่วงประมาณ 10:00 น. ณ.หน้าตึกวิทูรย์ แสงสิงห์แก้ว
2) คุณวุฒิชัย และคุณประโยค ได้นำรายงานสรุปผลและวิเคราะห์การรับฟังความคิดเห็นเรื่องการยกร่าง พระราชบัญญัติประกันสังคมในส่วนของแก้ไขสิทธิประโยชน์ทดแทนชราภาพ ในหัวข้อเรื่องสิทธิในการเลือกรับบำเหน็จหรือบำนาญ การเข้าถึงเงินสมทบของผู้ประกันตนในรูปแบบการคืนและการกู้ยืม มามอบให้กับหมอบูรณ์ ณ. ชั้น 2 ตึกอำนวยการ
รายงานสรุปผลการรับฟัง
การรับฟังความคิดเห็นหลักการการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพ
สรุปผลการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นในการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์
กองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพ ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533
ตามที่ได้มีกลุ่มผู้ใช้แรงงานและผู้ประกันตน ยื่นข้อเรียกร้องต่อสำนักงานประกันสังคม เพื่อขอให้พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 ให้สามารถนำเงินกองทุนประกันสังคมออกมาใช้บางส่วน (เงินชราภาพ) นั้น
สำนักงานประกันสังคม จึงได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นในการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพ ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 โดยจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ในระหว่างวันที่ 1 – 30 เมษายน 2564 รวมระยะเวลา 30 วัน ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๖๐ เรื่อง แนวทางการจัดทำและการเสนอร่างกฎหมายตามบทบัญญัติมาตรา ๗๗ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ประกอบมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. ๒๕๖๒ และได้สรุปรายงานผลการรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1. วิธีการในการรับฟังความคิดเห็น
สำนักงานประกันสังคม ได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสียและผู้ที่เกี่ยวข้อง แยกเป็น 2 วิธี ได้แก่
1) การรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (http://lawtest.egov.go.th) และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศบนเว็บไซต์ของสำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th) รวมทั้งการส่งลิงก์แบบสอบถามไปตามช่องทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ
2) การส่งแบบสอบถามความคิดเห็นไปยังภาคส่วนต่างๆ ทั้งส่วนราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและองค์กรเอกชน ได้แก่ สภาองค์การนายจ้าง สภาองค์การลูกจ้าง เป็นต้น
หมายเหตุ สำหรับการจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนมิได้ดำเนินการในช่วงเวลานี้ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และตามมาตรการการควบคุมโรคติดต่อของภาครัฐ
2. ประเด็นที่มีการแสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นของนายจ้าง ผู้ประกันตน รวมถึงประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 ลักษณะ 3 ประโยชน์ทดแทน หมวด 7 ประโยชน์ทดแทนในกรณีชราภาพ ในประเด็นดังต่อไปนี้
1) การให้ผู้ประกันตนที่มีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ สามารถเลือกได้ระหว่างรับเงินบำนาญชราภาพหรือเงินบำเหน็จชราภาพ แม้จะมีการนำส่งเงินสมทบครบตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด (ขอเลือก)
2) การให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนไปเป็นหลักประกันการกู้เงินกับธนาคารหรือสถาบันการเงินได้ โดยหากไม่ผ่อนชำระคืนจะถูกยึดหลักประกันและได้รับเงินบำนาญ/บำเหน็จชราภาพลดลง (ขอกู้)
3) การให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนมาใช้ก่อนมีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ โดยจะได้รับเงินบำนาญ/บำเหน็จชราภาพลดลง (ขอคืน)
3. ระยะเวลาการรับฟังความคิดเห็น
ระหว่างวันที่ 1 เมษายน ถึงวันที่ 30 เมษายน 2564 เวลา ๑๖.๓๐ นาฬิกา
4. จำนวนการตอบแบบสอบถามการรับฟังความคิดเห็น
สำนักงานประกันสังคม แบ่งช่องทางการรับฟังความเห็นของประชาชนเป็น 3 ช่องทาง ดังนี้
1) เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย จำนวน 20,601 ครั้ง
2) เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม จำนวน 17,579 ครั้ง
3) แบบสอบถามที่เป็นกระดาษจากหน่วยงาน/องค์กร จำนวน 1,519 คน
รวม จำนวน 39,699 ครั้ง
5. สรุปผลการรับฟังความคิดเห็น
1. จำนวนการตอบแบบสอบถาม
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
20,601 ครั้ง
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
17,579 ครั้ง
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
1,519 คน
2. เพศ
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
ชาย = 8,266
หญิง = 8,652
ไม่ระบุ = 3,688
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
ชาย = 7,131
หญิง = 10,448
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
ชาย = 594
หญิง = 843
ไม่ระบุ = 82
3. การรับชมวีดีทัศน์ก่อนตอบแบบสอบถาม
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
ใช่ = 19,777
ไม่ใช่ = 391
ไม่ระบุ = 433
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
ใช่ = 17,064
ไม่ใช่ = 514
ไม่ระบุ = 1
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
ใช่ = 716
ไม่ใช่ = 301
ไม่ระบุ = 502
4. สถานะผู้ประกันตน
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
ผู้ประกันตนมาตรา 33 = 11,990
ผู้ประกันตนมาตรา 39 = 2,179
ผู้ประกันตนมาตรา 40 = 330
ข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ = 206
อื่นๆ = 1,875
ไม่ระบุ = 3,481
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
ผู้ประกันตนมาตรา 33 = 14,940
ผู้ประกันตนมาตรา 39 = 1,142
ผู้ประกันตนมาตรา 40 = 114
ข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ = 443
อื่นๆ = 938
ไม่ระบุ = 2
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
ผู้ประกันตนมาตรา 33 = 1,433
ผู้ประกันตนมาตรา 39 = 19
ผู้ประกันตนมาตรา 40 = 5
ข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ = 21
อื่นๆ = 24
ไม่ระบุ = 17
5. อายุ
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
15-24 ปี = 185
25-34 ปี = 2,884
35-44 ปี = 7,334
45-54 ปี = 5,686
55 ปีขึ้นไป = 782
ไม่ระบุ = 3,708
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
15-24 ปี = 528
25-34 ปี = 4,395
35-44 ปี = 6,811
45-54 ปี = 4,676
55 ปีขึ้นไป = 1,167
ไม่ระบุ = 1
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
15-24 ปี = 73
25-34 ปี = 437
35-44 ปี = 494
45-54 ปี = 329
55 ปีขึ้นไป = 139
ไม่ระบุ = 47
6. การศึกษา
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
ประถมศึกษาหรือต่ำกว่า = 1,030
มัธยมศึกษาตอนต้น = 2,555
มัธยมศึกษาตอนปลาย = 4,532
ปวส./อนุปริญญา = 3,028
ปริญญาตรี = 5,150
สูงกว่าปริญญาตรี = 392
ไม่ระบุ = 3,914
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
ประถมศึกษาหรือต่ำกว่า = 1,249
มัธยมศึกษาตอนต้น = 1,996
มัธยมศึกษาตอนปลาย = 3,272
ปวส./อนุปริญญา = 2,559
ปริญญาตรี = 7,705
สูงกว่าปริญญาตรี = 798
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
ประถมศึกษาหรือต่ำกว่า = 31
มัธยมศึกษาตอนต้น = 95
มัธยมศึกษาตอนปลาย = 175
ปวส./อนุปริญญา = 289
ปริญญาตรี = 804
สูงกว่าปริญญาตรี = 609
ไม่ระบุ = 56
7. รายได้
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
5,000 บาทหรือต่ำกว่า = 1,648
5,001 - 10,000 บาท = 2,905
10,001 - 15,000 บาท = 5,006
15,001 - 20,000 บาท = 3,275
20,001 - 30,000 บาท = 2,369
มากกว่า 30,000 บาท = 1,195
ไม่ระบุ = 4,203
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
5,000 บาทหรือต่ำกว่า = 635
5,001 - 10,000 บาท = 3,233
10,001 - 15,000 บาท = 5,569
15,001 - 20,000 บาท = 3,666
20,001 - 30,000 บาท = 3,223
มากกว่า 30,000 บาท = 1,253
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
5,000 บาทหรือต่ำกว่า = 1
5,001 - 10,000 บาท = 160
10,001 - 15,000 บาท = 610
15,001 - 20,000 บาท = 460
20,001 - 30,000 บาท = 243
มากกว่า 30,000 บาท = 40
ไม่ระบุ = 5
8. ขอเลือก
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
เลือกรับบำนาญ = 3,523
เลือกรับบำเหน็จ = 12,876
ไม่ระบุ = 4,202
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
เลือกรับบำนาญ = 8,668
เลือกรับบำเหน็จ = 8,911
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
เลือกรับบำนาญ = 955
เลือกรับบำเหน็จ = 534
ไม่ระบุ = 30
9. ขอคืน
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
ใช้สิทธิรับเงินชราภาพล่วงหน้า = 13,514
ไม่ใช้สิทธิ = 2,578
ไม่ระบุ = 4,409
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
ใช้สิทธิรับเงินชราภาพล่วงหน้า = 9,748
ไม่ใช้สิทธิ = 7,831
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
ใช้สิทธิรับเงินชราภาพล่วงหน้า = 595
ไม่ใช้สิทธิ = 869
ไม่ระบุ = 55
10. ขอกู้
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
ใช้สิทธิกู้ธนาคาร = 11,331
ไม่ใช้สิทธิ = 3,738
ไม่ระบุ = 4,532
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
ใช้สิทธิกู้ธนาคาร = 7,780
ไม่ใช้สิทธิ = 9,799
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
ใช้สิทธิกู้ธนาคาร = 636
ไม่ใช้สิทธิ = 817
ไม่ระบุ = 66
6. บทวิเคราะห์ความคิดเห็น
ผลลัพธ์ของ 3 ช่องทางมีความแตกต่างกันอย่างมาก แสดงถึงกลุ่มตัวอย่างที่มีความแตกต่างกัน
คำตอบผ่านระบบกลางทางกฎหมายมีคำตอบไม่สมบูรณ์จำนวนมาก (คิดเป็นประมาณร้อยละ 20 ของจำนวนการตอบทั้งหมดในช่องทางดังกล่าว) เนื่องจากผู้ตอบผ่านระบบกลางทางกฎหมายไม่จำเป็นต้องตอบทุกคำถามก็ได้ ในขณะที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคมกำหนดให้ผู้ตอบต้องตอบทุกคำถาม ทำให้ได้รับคำตอบที่ค่อนข้างครบถ้วน ทั้งนี้ ทั้งสองแหล่งสามารถมีการตอบซ้ำได้คนละหลายครั้ง ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ ในทางกลับกันคำตอบจากกระดาษมีความน่าเชื่อถือสูงสุด เนื่องจากเป็นตัวแทนหน่วยงาน/องค์กร ซึ่งมีการตอบซ้ำได้ยาก
ผู้ตอบแบบสอบถามในทุกช่องทางส่วนใหญ่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 (ร้อยละ 71.5 ของจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด) และส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี (ร้อยละ 34.4 ของจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด)
ผู้ตอบผ่านช่องทางแบบสอบถามที่เป็นกระดาษ มักจะเป็นผู้แทนบริษัทและหน่วยงานต่างๆ อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นกระดาษจำนวนมากไม่ได้รับชมวีดีทัศน์ เนื่องจากไม่ได้เป็นการตอบผ่านระบบออนไลน์จึงหาดูวีดีทัศน์ไม่ได้หรืออาจไม่สะดวกที่จะเข้าไปรับชมวีดีทัศน์ทางสื่อออนไลน์ก่อนตอบแบบสอบถาม
ผู้ตอบผ่านระบบกลางทางกฎหมายส่วนใหญ่เลือกรับบำเหน็จชราภาพ (ร้อยละ 62.5) ในขณะที่ผู้ตอบผ่านเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคมเลือกรับบำเหน็จชราภาพ (ร้อยละ 49.3) และบำนาญชราภาพ (ร้อยละ 50.7) ใกล้เคียงกัน และผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นกระดาษส่วนใหญ่เลือกรับบำนาญชราภาพ (ร้อยละ 62.9)
ผู้ตอบผ่านระบบกลางทางกฎหมายส่วนใหญ่เลือกใช้สิทธิขอรับเงินชราภาพล่วงหน้า (ร้อยละ 65.6) ในขณะที่ผู้ตอบผ่านเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคมเลือกใช้สิทธิ (ร้อยละ 55.5) สูงกว่าไม่ใช้สิทธิเล็กน้อย และผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นกระดาษส่วนใหญ่เลือกไม่ใช่สิทธิ (ร้อยละ 57.2)
ผู้ตอบผ่านระบบกลางทางกฎหมายส่วนใหญ่เลือกใช้สิทธิขอกู้ (ร้อยละ 55.0) ในขณะที่ผู้ตอบผ่านเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคมเลือกไม่ใช้สิทธิ (ร้อยละ 55.7) สูงกว่าใช้สิทธิเล็กน้อย และผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นกระดาษเลือกไม่ใช้สิทธิ (ร้อยละ 53.8) สูงกว่าใช้สิทธิ
จากการวิเคราะห์ผลพบว่า ไม่มีผลลัพธ์ที่เป็นเอกฉันท์เห็นตรงกันทั้ง 3 ช่องทาง โดยตัวแทนหน่วยงาน/องค์กร (ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33) มีความเห็นที่ตรงข้ามกับผู้ที่ตอบผ่านระบบกลางทางกฎหมาย แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของความเห็นของผู้ประกันกับตัวแทนหน่วยงาน/องค์กร อย่างชัดเจน ดังนั้น ภาครัฐควรพิจารณาให้ความสำคัญระหว่างความต้องการและความจำเป็นของผู้ประกันตน
ผู้ตอบมีการให้ความเห็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องบำนาญชราภาพเป็นจำนวนมากว่า ควรปรับปรุงให้จำนวนบำนาญเพียงพอมากขึ้น รวมถึงการปรับเพิ่มเพดานค่าจ้าง และปรับสูตรการคำนวณบำนาญที่เป็นธรรมมากขึ้น ดังนั้น หากมีการแก้ไขจะทำให้ผู้ประกันตนมีความเชื่อมั่นกับระบบบำนาญมากขึ้น
7. การนำผลการรับฟังความคิดเห็นมาประกอบการพิจารณาจัดทำร่างกฎหมาย
สำนักงานประกันสังคมจะได้นำผลการรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพฯ มาประกอบการพิจารณาการจัดทำคำชี้แจงและยกร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่..) พ.ศ. .... และกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป
3) การติดตามความช่วยเหลือมาตราเร่งด่วนกับทางคณะกรรมการและเลขาธิการประกันสังคม ปรากฎว่าได้รับแจ้งว่าการประชุมคณะกรรมการประกันสังคมได้ถูกเลื่อนไปในวันที่ 15 มิย. 64 จึงไม่ได้พบกรรมการท่านใด และก็ไม่มีใครให้ข้อมูลได้ว่า คุณทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการฯ มาหรือไม่อย่างไร ทางหมอบูรณ์ จึงเดินทางกลับเพื่อมาวางแผนและตั้งหลักต่อไป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น