แจ้งลูกจ้างออกงานอย่างไรถึงจะได้เงินว่างงานประกันสังคม
เกร็ดความรู้ในการแจ้งออกผู้ประกันตน...
หากนายจ้าง-ลูกจ้าง แจ้งข้อมูลถูกต้องและรวดเร็ว จะสนับสนุนการวินิจฉัยจ่ายเงินว่างงานได้ถูกต้อง
การพิจารณาจ่ายกรณีว่างงาน...
โดยนายจ้างแจ้งลูกจ้างสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน มีรายละเอียดดังนี้
R1 ลาออก/ กรณีละทิ้งหน้าที่เป็นเวลา 1-6 วัน ถือเป็นการลาออกโดยลูกจ้างเจตนาเลิกสัญญาจ้างแรงงานโดยปริยาย
R2 สิ้นสุดสัญญาจ้างที่มีระยะเวลากำหนดและเลิกจ้างตามกำหนดนั้น
R3 เลิกจ้าง
R4 เกษียณอายุ
R5 เลิกจ้างโดยสาเหตุที่นายจ้างไล่ออก/ปลดออก จะไม่ได้รับสิทธิกรณีว่างงาน คือ
1.ทุจริตต่อหน้าที่
2.กระทำผิดทางอาญาโดยเจตนาแก่นายจ้าง
3.จงใจให้นายจ้างได้รับความเสียหาย
4.ฝ่าฝืนข้อบังคับหรือระเบียบในการทำงานหรือคำสั่งอันชอบด้วยกฎหมายในกรณีร้ายแรง
5.ละทิ้งหน้าที่ 7 วันทำงานติดต่อกันโดยไม่มีเหตุอันควร
6.ประมาท เลินเล่อ เป็นเหตุให้นายจ้างเสียหายอย่างร้ายแรง
7. ถูกจำคุกตามคำพิพากษาถึงที่สุด
เว้นแต่โทษสำหรับความผิดที่กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
(มาตรา 119 พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น