สรุปและการวิเคราะห์ผลการฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์) แก้ไขสิทธิประโยชน์ทดแทนชราภาพแห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม
สรุปผลการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นในการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์
กองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพ ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533
ตามที่ได้มีกลุ่มผู้ใช้แรงงานและผู้ประกันตน ยื่นข้อเรียกร้องต่อสำนักงานประกันสังคม เพื่อขอให้พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 ให้สามารถนำเงินกองทุนประกันสังคมออกมาใช้บางส่วน (เงินชราภาพ) นั้น
สำนักงานประกันสังคม จึงได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นในการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพ ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 โดยจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ในระหว่างวันที่ 1 – 30 เมษายน 2564 รวมระยะเวลา 30 วัน ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๖๐ เรื่อง แนวทางการจัดทำและการเสนอร่างกฎหมายตามบทบัญญัติมาตรา ๗๗ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ประกอบมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. ๒๕๖๒ และได้สรุปรายงานผลการรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1. วิธีการในการรับฟังความคิดเห็น
สำนักงานประกันสังคม ได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสียและผู้ที่เกี่ยวข้อง แยกเป็น 2 วิธี ได้แก่
1) การรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (http://lawtest.egov.go.th) และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศบนเว็บไซต์ของสำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th) รวมทั้งการส่งลิงก์แบบสอบถามไปตามช่องทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ
2) การส่งแบบสอบถามความคิดเห็นไปยังภาคส่วนต่างๆ ทั้งส่วนราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและองค์กรเอกชน ได้แก่ สภาองค์การนายจ้าง สภาองค์การลูกจ้าง เป็นต้น
หมายเหตุ สำหรับการจัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนมิได้ดำเนินการในช่วงเวลานี้ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และตามมาตรการการควบคุมโรคติดต่อของภาครัฐ
2. ประเด็นที่มีการแสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นของนายจ้าง ผู้ประกันตน รวมถึงประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 ลักษณะ 3 ประโยชน์ทดแทน หมวด 7 ประโยชน์ทดแทนในกรณีชราภาพ ในประเด็นดังต่อไปนี้
1) การให้ผู้ประกันตนที่มีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ สามารถเลือกได้ระหว่างรับเงินบำนาญชราภาพหรือเงินบำเหน็จชราภาพ แม้จะมีการนำส่งเงินสมทบครบตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด (ขอเลือก)
2) การให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนไปเป็นหลักประกันการกู้เงินกับธนาคารหรือสถาบันการเงินได้ โดยหากไม่ผ่อนชำระคืนจะถูกยึดหลักประกันและได้รับเงินบำนาญ/บำเหน็จชราภาพลดลง (ขอกู้)
3) การให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนมาใช้ก่อนมีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ โดยจะได้รับเงินบำนาญ/บำเหน็จชราภาพลดลง (ขอคืน)
3. ระยะเวลาการรับฟังความคิดเห็น
ระหว่างวันที่ 1 เมษายน ถึงวันที่ 30 เมษายน 2564 เวลา ๑๖.๓๐ นาฬิกา
4. จำนวนการตอบแบบสอบถามการรับฟังความคิดเห็น
สำนักงานประกันสังคม แบ่งช่องทางการรับฟังความเห็นของประชาชนเป็น 3 ช่องทาง ดังนี้
1) เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย จำนวน 20,601 ครั้ง
2) เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม จำนวน 17,579 ครั้ง
3) แบบสอบถามที่เป็นกระดาษจากหน่วยงาน/องค์กร จำนวน 1,519 คน
รวม จำนวน 39,699 ครั้ง
5. สรุปผลการรับฟังความคิดเห็น
1. จำนวนการตอบแบบสอบถาม
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
- 20,601 ครั้ง
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
- 17,579 ครั้ง
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
- 1,519 คน
2. เพศ
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
- ชาย = 8,266
- หญิง = 8,652
- ไม่ระบุ = 3,688
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
- ชาย = 7,131
- หญิง = 10,448
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
- ชาย = 594
- หญิง = 843
- ไม่ระบุ = 82
3. การรับชมวีดีทัศน์ก่อนตอบแบบสอบถาม
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
- ใช่ = 19,777
- ไม่ใช่ = 391
- ไม่ระบุ = 433
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
- ใช่ = 17,064
- ไม่ใช่ = 514
- ไม่ระบุ = 1
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
- ใช่ = 716
- ไม่ใช่ = 301
- ไม่ระบุ = 502
4. สถานะผู้ประกันตน
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
- ผู้ประกันตนมาตรา 33 = 11,990
- ผู้ประกันตนมาตรา 39 = 2,179
- ผู้ประกันตนมาตรา 40 = 330
- ข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ = 206
- อื่นๆ = 1,875
- ไม่ระบุ = 3,481
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
- ผู้ประกันตนมาตรา 33 = 14,940
- ผู้ประกันตนมาตรา 39 = 1,142
- ผู้ประกันตนมาตรา 40 = 114
- ข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ = 443
- อื่นๆ = 938
- ไม่ระบุ = 2
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
- ผู้ประกันตนมาตรา 33 = 1,433
- ผู้ประกันตนมาตรา 39 = 19
- ผู้ประกันตนมาตรา 40 = 5
- ข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ = 21
- อื่นๆ = 24
- ไม่ระบุ = 17
5. อายุ
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
- 15-24 ปี = 185
- 25-34 ปี = 2,884
- 35-44 ปี = 7,334
- 45-54 ปี = 5,686
- 55 ปีขึ้นไป = 782
- ไม่ระบุ = 3,708
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
- 15-24 ปี = 528
- 25-34 ปี = 4,395
- 35-44 ปี = 6,811
- 45-54 ปี = 4,676
- 55 ปีขึ้นไป = 1,167
- ไม่ระบุ = 1
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
- 15-24 ปี = 73
- 25-34 ปี = 437
- 35-44 ปี = 494
- 45-54 ปี = 329
- 55 ปีขึ้นไป = 139
- ไม่ระบุ = 47
6. การศึกษา
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
- ประถมศึกษาหรือต่ำกว่า = 1,030
- มัธยมศึกษาตอนต้น = 2,555
- มัธยมศึกษาตอนปลาย = 4,532
- ปวส./อนุปริญญา = 3,028
- ปริญญาตรี = 5,150
- สูงกว่าปริญญาตรี = 392
- ไม่ระบุ = 3,914
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
- ประถมศึกษาหรือต่ำกว่า = 1,249
- มัธยมศึกษาตอนต้น = 1,996
- มัธยมศึกษาตอนปลาย = 3,272
- ปวส./อนุปริญญา = 2,559
- ปริญญาตรี = 7,705
- สูงกว่าปริญญาตรี = 798
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
- ประถมศึกษาหรือต่ำกว่า = 31
- มัธยมศึกษาตอนต้น = 95
- มัธยมศึกษาตอนปลาย = 175
- ปวส./อนุปริญญา = 289
- ปริญญาตรี = 804
- สูงกว่าปริญญาตรี = 609
- ไม่ระบุ = 56
7. รายได้
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
- 5,000 บาทหรือต่ำกว่า = 1,648
- 5,001 - 10,000 บาท = 2,905
- 10,001 - 15,000 บาท = 5,006
- 15,001 - 20,000 บาท = 3,275
- 20,001 - 30,000 บาท = 2,369
- มากกว่า 30,000 บาท = 1,195
- ไม่ระบุ = 4,203
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
- 5,000 บาทหรือต่ำกว่า = 635
- 5,001 - 10,000 บาท = 3,233
- 10,001 - 15,000 บาท = 5,569
- 15,001 - 20,000 บาท = 3,666
- 20,001 - 30,000 บาท = 3,223
- มากกว่า 30,000 บาท = 1,253
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
- 5,000 บาทหรือต่ำกว่า = 1
- 5,001 - 10,000 บาท = 160
- 10,001 - 15,000 บาท = 610
- 15,001 - 20,000 บาท = 460
- 20,001 - 30,000 บาท = 243
- มากกว่า 30,000 บาท = 40
- ไม่ระบุ = 5
8. ขอเลือก
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
- เลือกรับบำนาญ = 3,523
- เลือกรับบำเหน็จ = 12,876
- ไม่ระบุ = 4,202
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
- เลือกรับบำนาญ = 8,668
- เลือกรับบำเหน็จ = 8,911
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
- เลือกรับบำนาญ = 955
- เลือกรับบำเหน็จ = 534
- ไม่ระบุ = 30
9. ขอคืน
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
- ใช้สิทธิรับเงินชราภาพล่วงหน้า = 13,514
- ไม่ใช้สิทธิ = 2,578
- ไม่ระบุ = 4,409
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
- ใช้สิทธิรับเงินชราภาพล่วงหน้า = 9,748
- ไม่ใช้สิทธิ = 7,831
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
- ใช้สิทธิรับเงินชราภาพล่วงหน้า = 595
- ไม่ใช้สิทธิ = 869
- ไม่ระบุ = 55
10. ขอกู้
เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย (http://lawtest.egov.go.th)
- ใช้สิทธิกู้ธนาคาร = 11,331
- ไม่ใช้สิทธิ = 3,738
- ไม่ระบุ = 4,532
เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม (https://www.sso.go.th)
- ใช้สิทธิกู้ธนาคาร = 7,780
- ไม่ใช้สิทธิ = 9,799
แบบสอบถามกระดาษ (หน่วยงาน/องค์กร)
- ใช้สิทธิกู้ธนาคาร = 636
- ไม่ใช้สิทธิ = 817
- ไม่ระบุ = 66
6. บทวิเคราะห์ความคิดเห็น
- ผลลัพธ์ของ 3 ช่องทางมีความแตกต่างกันอย่างมาก แสดงถึงกลุ่มตัวอย่างที่มีความแตกต่างกัน
- คำตอบผ่านระบบกลางทางกฎหมายมีคำตอบไม่สมบูรณ์จำนวนมาก (คิดเป็นประมาณร้อยละ 20 ของจำนวนการตอบทั้งหมดในช่องทางดังกล่าว) เนื่องจากผู้ตอบผ่านระบบกลางทางกฎหมายไม่จำเป็นต้องตอบทุกคำถามก็ได้ ในขณะที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคมกำหนดให้ผู้ตอบต้องตอบทุกคำถาม ทำให้ได้รับคำตอบที่ค่อนข้างครบถ้วน ทั้งนี้ ทั้งสองแหล่งสามารถมีการตอบซ้ำได้คนละหลายครั้ง ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ ในทางกลับกันคำตอบจากกระดาษมีความน่าเชื่อถือสูงสุด เนื่องจากเป็นตัวแทนหน่วยงาน/องค์กร ซึ่งมีการตอบซ้ำได้ยาก
- ผู้ตอบแบบสอบถามในทุกช่องทางส่วนใหญ่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 (ร้อยละ 71.5 ของจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด) และส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี (ร้อยละ 34.4 ของจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด)
- ผู้ตอบผ่านช่องทางแบบสอบถามที่เป็นกระดาษ มักจะเป็นผู้แทนบริษัทและหน่วยงานต่างๆ อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นกระดาษจำนวนมากไม่ได้รับชมวีดีทัศน์ เนื่องจากไม่ได้เป็นการตอบผ่านระบบออนไลน์จึงหาดูวีดีทัศน์ไม่ได้หรืออาจไม่สะดวกที่จะเข้าไปรับชมวีดีทัศน์ทางสื่อออนไลน์ก่อนตอบแบบสอบถาม
- ผู้ตอบผ่านระบบกลางทางกฎหมายส่วนใหญ่เลือกรับบำเหน็จชราภาพ (ร้อยละ 62.5) ในขณะที่ผู้ตอบผ่านเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคมเลือกรับบำเหน็จชราภาพ (ร้อยละ 49.3) และบำนาญชราภาพ (ร้อยละ 50.7) ใกล้เคียงกัน และผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นกระดาษส่วนใหญ่เลือกรับบำนาญชราภาพ (ร้อยละ 62.9)
- ผู้ตอบผ่านระบบกลางทางกฎหมายส่วนใหญ่เลือกใช้สิทธิขอรับเงินชราภาพล่วงหน้า (ร้อยละ 65.6) ในขณะที่ผู้ตอบผ่านเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคมเลือกใช้สิทธิ (ร้อยละ 55.5) สูงกว่าไม่ใช้สิทธิเล็กน้อย และผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นกระดาษส่วนใหญ่เลือกไม่ใช่สิทธิ (ร้อยละ 57.2)
- ผู้ตอบผ่านระบบกลางทางกฎหมายส่วนใหญ่เลือกใช้สิทธิขอกู้ (ร้อยละ 55.0) ในขณะที่ผู้ตอบผ่านเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคมเลือกไม่ใช้สิทธิ (ร้อยละ 55.7) สูงกว่าใช้สิทธิเล็กน้อย และผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นกระดาษเลือกไม่ใช้สิทธิ (ร้อยละ 53.8) สูงกว่าใช้สิทธิ
- จากการวิเคราะห์ผลพบว่า ไม่มีผลลัพธ์ที่เป็นเอกฉันท์เห็นตรงกันทั้ง 3 ช่องทาง โดยตัวแทนหน่วยงาน/องค์กร (ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33) มีความเห็นที่ตรงข้ามกับผู้ที่ตอบผ่านระบบกลางทางกฎหมาย แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของความเห็นของผู้ประกันกับตัวแทนหน่วยงาน/องค์กร อย่างชัดเจน ดังนั้น ภาครัฐควรพิจารณาให้ความสำคัญระหว่างความต้องการและความจำเป็นของผู้ประกันตน
- ผู้ตอบมีการให้ความเห็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องบำนาญชราภาพเป็นจำนวนมากว่า ควรปรับปรุงให้จำนวนบำนาญเพียงพอมากขึ้น รวมถึงการปรับเพิ่มเพดานค่าจ้าง และปรับสูตรการคำนวณบำนาญที่เป็นธรรมมากขึ้น ดังนั้น หากมีการแก้ไขจะทำให้ผู้ประกันตนมีความเชื่อมั่นกับระบบบำนาญมากขึ้น
7. การนำผลการรับฟังความคิดเห็นมาประกอบการพิจารณาจัดทำร่างกฎหมาย
สำนักงานประกันสังคมจะได้นำผลการรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพฯ มาประกอบการพิจารณาการจัดทำคำชี้แจงและยกร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่..) พ.ศ. .... และกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป
ที่มา กองกฎหมายสำนักงานประกันสังคม (หมอบูรณ์ ได้รับมอบจากคุณวุฒิชัยและคุณประโยค ที่ ชั้น 2 อาคารอำนวยการ สำนักงานประกันสังคม สำนักงานใหญ่ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 เวลาประมาณ 12 นาฬิกาเศษ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น